BigBugStudio Forum
http://www.bigbugstudio.com/forum/

12 Tails : ระบบการบังคับและปุ่มต่างๆ
http://www.bigbugstudio.com/forum/viewtopic.php?f=13&t=1197
Page 1 of 8

Author:  admin [ Fri Dec 05, 2008 7:28 pm ]
Post subject:  12 Tails : ระบบการบังคับและปุ่มต่างๆ

12 Tails: ระบบการบังคับ

การบังคับตัวละครในเกมสิบสองหางจะให้ความรู้สึกเหมือนกับการเล่นเกม action ผสมกับ fps
โดยเราใช้การบังคับด้วยปุ่มทิศทางเป็นหลัก (wasd) เลือกเป้าหมายด้วยการลากเม้าและคลิกไปยังเป้าหมายนั้นๆ หรือใช้การกดปุ่ม Shift หรือ Space กดโจมตีปรกติด้วยเม้าซ้าย หรือกดค้างไว้เพื่อใช้ท่าประเภทชาร์จต่างๆ กดปุ่มหมายเลขต่างๆเพื่อ และกดปุ่มหมายเลขต่างๆเพื่อการใช้สกิลที่ผู้เล่นได้เลือกกำหนดไว้ในแถบ Shortcut ด้านล่าง

เนื่องจากการโจมตีในเกมนั้นมีการคำนวนเอเรียหรือกระสุนแบบ Real-time physic ทำให้ตัวละครสามารถหลบการโจมตีต่างๆ ได้ จุดสำคัญในการบังคับของเกมสิบสองหางให้เก่งนั้นจึงอยู่ที่การเล็ง การหลบ และการจับจังหวะให้เชี่ยวชาญ แม้ว่าคู่ต่อสู้จะมีการโจมตีที่รุนแรงมาก หรือมีการเคลื่อนตัวที่ว่องไว แต่ถ้าเราสามารถกะจังหวะหรืออ่านแผนการนั้นออก เราก็สามารถที่จะโจมตีหรือหลบหลีกอันตรายเหล่านั้นได้อย่างไม่ยาก

keyboard

w- วิ่งไปข้างหน้า
s - วิ่งไปข้างหลัง
q - วิ่งไปทางซ้าย
e - วิ่งไปทางขวา
a/d - วิ่งเลี้ยวไปทางซ้าย/ขวา
z/c - pan กล้องไปทางซ้าย/ขวา

เมาส์ซ้าย - โจมตีปกติและชาร์จ
เมาส์ขวา - ล๊อก target ไปที่เป้าหมาย
space - cycle enemy target
shift - cycle ally target

0-9 - กดใช้ command shortcut ช่องที่ 1-10
tab- สับเปลี่ยน command shortcut แถวที่หนึ่งและแถวที่สอง
alt0-9 - กดใช้ command shortcut แถวที่สาม ช่องที่ 1-10

enter - กดเข้าหน้า chat
ปุ่มทิศทางขึ้นลง - cycle โหมด chat

เมาส์ขวาค้าง - หมุนกล้อง หรือ drag icon
scroll wheel - ปรับระยะซูม
pg up/down - ปรับระยะซูม
home - ปรับมุมกล้องกลับมาที่ default
end - เปลี่ยนมุมกล้องขึ้น/ลง

esc - เปิดเมนู option
f1 - เปิดเมนู item
f2 - เปิดเมนู skill
f3 - เปิดเมนู quest
f4 - เปิดเมนู network
f5 - ถ่ายรูป screenshot
m - เปิดแผนที่

+/- - ปรับระดับเสียงขึ้น/ลง
ctrl+/- ปรับระดับเพลงขึ้น/ลง

ctrl-r - เปิด/ปิด auto aim
ctrl-f - เปิด/ปิด auto skill aim
ctrl-n - เปิด/ปิด name dislay
ctrl-g - เปิด/ปิด guild name dislay
ctrl-p - เปิด/ปิด player name dislay
ctrl-c - เปิด/ปิด character name dislay
ctrl-z - เปิด/ปิด display ทั้งหมด
ctrl-v - เปิด/ปิด vivid mode

alt-q - ทำท่าโค้ง
alt-w - ทำท่าโบกมือ
alt-e - ทำท่าเชียร์
alt-r - ทำท่าหัวเราะ
alt-a - ทำท่าคุย
alt-s - ทำท่าโพส
alt-d - ทำท่าเต้น
alt-f - ทำท่าสู้
alt-z - ทำท่านอน
alt-x - ทำท่านั่ง
alt-c - ทำท่าร้องไห้
alt-v - ทำท่าขอร้อง
atl-0-9,alt(+),alt(-),alt-y to alt(\) - ทำอีโมต่างๆ

Joystick (PS2-type)

ปุ่มทิศทาง - วิ่ง
analog1 - วิ่ง
analog2 - หมุนกล้อง

a - โจมตีปกติและชาร์จ
b - กดใช้สกิลและคุย
x - กดล๊อกเป้า/ไม่ล๊อกเป้่า
y - เปลี่ยนหน้าสกิล

L1 - cycle ally target
R1 - cycle enemy target
L2 - cycle skill ซ้าย
R2 - cycle skill ขวา
L2+R2 - กดใช้ FinalMove

Author:  admin [ Fri Dec 05, 2008 7:29 pm ]
Post subject:  Re: 12 Tails : ปุ่มบังคับ

admin wrote:
ตอนนี้ปุ่มที่คิดไว้และใช้อยู่เป็นยังงี้ครับ

w - วิ่งไปข้างหน้า
a - วิ่งไปทางซ้าย
s - วิ่งไปข้างหลัง
d - วิ่งไปทางขวา

เม้าส์ซ้าย - โจมตีธรรมดาและชาร์จ
เม้าส์ขวา - เลือกเป้าหมายและหันกล้อง

q - หันกล้องและเลี้ยวไปทางซ้าย
e - หันกล้องและเลี้ยวไปทางขวา

z - ล๊อกเป้าที่ใกล้ที่สุด
x - ???
c - ???

[ - เปิดหน้าต่างไอเท็ม
] - เปิดหน้าต่างสกิล
; - เปิดหน้าต่างเควส
' - เปิดหน้าต่าง network

1-9 - สกิลสล๊อตต่างๆ
f1-f4 - เลือกเพื่อนในปาร์ตี้

Author:  blueboat [ Fri Dec 05, 2008 7:32 pm ]
Post subject:  Re: 12 Tails : ปุ่มบังคับ

ล๊อคเป้าน่าจะเป็น shift

พวก เปิดหน้าต่างไอเท็ม หน้าจะเป็น f1-f4

เลือกเพื่อนในปาตี้น่าจะกด tab เอา หรือไม่ก็ ปุ่มตัวเลข ด้าน ขวา

Author:  admin [ Fri Dec 05, 2008 7:40 pm ]
Post subject:  Re: 12 Tails : ปุ่มบังคับ

ติดตรงสกิลนี่ละนะ เวลาจวนตัวกดปุ่มเลขสกิลพลาดทุกทีเลย :cry:

ถ้าไม่ิติดตรงเลือกสกิลนี่ อาจจะให้ใช้จอยเล่นได้ครับ :mrgreen:

Author:  decho [ Fri Dec 05, 2008 7:46 pm ]
Post subject:  Re: 12 Tails : ปุ่มบังคับ

ก็okนะ ต้องลองเล่นดูก่อนอะถึงจะบอกได้แอดมินเอาอาฟ่าเทสมาให้เล่นซะทีสิ :D

Author:  admin [ Fri Dec 05, 2008 8:01 pm ]
Post subject:  Re: 12 Tails : ปุ่มบังคับ

อืม อาจจะให้ใช้ระบบ sequential ครับ
คือให้คนเล่นเรียงสกิลที่อยากใช้ตามลำดับ จากซ้ายไปขวา

จากนั้นกดปุ่มเดียว (x) แล้วให้ com เลือกท่าให้จากสกิลที่มีพลังพอใช้ได้ตามเป้าหมายที่เลือก
และกด (c) เพื่อรีเซ็ตคอมโบ น่าจะโอนะ อย่างนี้ก็ใช้จอยกดได้ครับ

เหลืออย่างเดียว จะใช้จอยกดเลือก area target ยังไง :lol:

ข่าวดีคือถ้าใช้ระบบนี้ ค่า SP อาจจะไม่ลดลงตามการใช้นะ
ถ้าเป็นอย่างนั้น panda จะโคตรเทพเลยเพราะ charge sp ได้ :shock:

Author:  ~Shuffle~ [ Fri Dec 05, 2008 8:25 pm ]
Post subject:  Re: 12 Tails : ปุ่มบังคับ

โอ๊ะ ใช้จอยเล่นใด้ด้วยแหะ :mrgreen:

Author:  gamesmews [ Fri Dec 05, 2008 9:08 pm ]
Post subject:  Re: 12 Tails : ปุ่มบังคับ

อา ปุ่มบังคับมาแล้ว :D

Author:  admin [ Fri Dec 05, 2008 9:18 pm ]
Post subject:  Re: 12 Tails : ปุ่มบังคับ

blueboat wrote:
ล๊อคเป้าน่าจะเป็น shift

พวก เปิดหน้าต่างไอเท็ม หน้าจะเป็น f1-f4

เลือกเพื่อนในปาตี้น่าจะกด tab เอา หรือไม่ก็ ปุ่มตัวเลข ด้าน ขวา


ลืมบอกว่า shift ใช้ไม่ได้เพราะ กลัวน้องๆ ปิด sticky key ไม่เป็นน่ะ :oops:
(ถ้าใครไม่รู้จักลองกด shift 5 ครั้ง ติดๆกันดู)

Author:  blueboat [ Fri Dec 05, 2008 9:28 pm ]
Post subject:  Re: 12 Tails : ปุ่มบังคับ

แต่ถ้ามันเป็นกด z มันกดไม่ถนัดอะครับ ให้กด สเป็คบาก็ได้

และก็ปุ่มเปิด item มันก็จำยากด้วย

Page 1 of 8 All times are UTC + 7 hours
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/