BigBugStudio Forum
http://www.bigbugstudio.com/forum/

12Tails : ระบบการต่อสู้
http://www.bigbugstudio.com/forum/viewtopic.php?f=13&t=899
Page 1 of 5

Author:  admin [ Mon Sep 08, 2008 1:16 pm ]
Post subject:  12Tails : ระบบการต่อสู้

12Tails : ระบบการต่อสู้

ระบบการต่อสู้ของสิบสองหางเป็นระบบ True Action ที่ใช้การคำนวนแบบ Real-Time Physic ซึ่งทำให้
เราสามารถไล่ฟัน เล็งยิง หรือ หลบการโจมตีต่างๆ ไม่ว่าจะกับมอนสเตอร์หรือกับ player ด้วยกันเองได้แบบสมจริง
และถือเป็นหัวใจหลักของเกมสิบสองหางครับ

โดยการต่อสู้ของ player และ ตัวละครมอนสเตอร์ทั้งหมดนั้นจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฏเดียวกันทุกอย่าง
ซึ่งอธิบายคร่าวๆ ได้ดังนี้

การต่อสู้และการใช้สกิล
- ท่าที่โจมตีเป็นเอเรีย จะทำความเสียหาย แก่เป้าหมายที่อยู่ในขอบเขตของท่านั้นๆ แบบ real time รวมถึงการโจมตีระยะประชิดด้วย
- ท่าที่โจมตีด้วยการยิง จะปล่อยกระสุนออกไป และคำนวนค่าความเสียหายต่อเมื่อกระสุุนนั้นๆ สัมผัสกับศัตรูเท่านั้น
และสามารถหายไปก่อนได้หากถูกกันด้วยสิ่งอื่นก่อนจะสัมผัสกับเป้าหมาย หรือหมดระยะทำการของกระสุนเหล่านั้น
- ท่าที่เป็นการใช้แบบเจาะจงเป้าหมาย จะต้องมีการล๊อกเป้าหมายก่อน จึงจะใช้ได้
- ท่าที่จำเป็นต้องใช้เวลาร่ายในการใช้เช่นการร่ายเวทย์ จะต้องรอจนกว่าตัวละครจะร่ายเสร็จ จึงจะขยับหรือทำอย่างอื่นได้ ระหว่างการร่ายสามารถถูกรบกวนให้หยุดการกระทำได้ด้วยท่าพิเศษบางท่า เช่น ท่าที่ส่งผลทำให้KO หรือทำให้เป็นสถานะที่ควบคุมตัวเองไม่ได้
- การโจมตีส่วนใหญ่จะมีผลการลดค่า KO ซึ่งทำให้คู่ต่อสู้ล้มได้เมื่อค่านี้เหลือศูนย์ ตัวละครจะล้มลงไปและไม่สามารถควบคุมใดๆได้จนกว่าตัวละครจะกลับมาลุกขึ้นอีกครั้ง
- ผลการโจมตีทั้งหมดจะถูกคำนวนผ่านค่าพลังและสถานะต่างๆ ตัวละครเสมอ
- ระดับขนาดของตัวละคร จะมีผลอย่างมากในการหลบหลีกการโจมตีต่างๆ
- ตัวละครทุกตัว จะมีท่าการโจมตีปกติ ซึ่งสามารถใช้ได้ด้วยการกดเมาส์ซ้ายไปยังจุดหรือทิศทางที่ต้องการ
- ฮีโร่และตัวละครบางตัวจะมีท่าชาร์จ ซึ่งสามารถใช้ได้ด้วยการกดเมาส์ซ้ายค้าง แล้วปล่อย
- ท่าสกิลบางท่ามีการกำหนดไอเท็มเงื่อนไขการใช้งาน ถ้าเราไม่มีไอเท็มเหล้านั้นก็จะไม่สามารถใช้สกิลนั้นได้
- ท่าสกิลต่างๆ จะมี cool down หรือระยะเวลาพักหลังการใช้ ซึ่งทำให้ไม่สามารถใช้ต่อเนื่องได้
โดยระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับท่า และสามารถลดค่าระยะเวลา Cooldown ด้วยค่า agi ของตัวละคร หรือสกิลบางอย่าง
- ท่าสกิลต่างๆจะต้องเสียค่าพลัง MP, SP, HP หรือ Mana ในการใช้งานตามกำหนดของท่าเหล่านั้น
- ท่าที่ใช้ MP ในการใช้งานจะแสดงเป็นตัวเลขสีฟ้า
- ท่าที่ใช้ SP ในการใช้งานจะมีสีสองสีในการใช้งาน สีฟ้าเมื่อกดใช้ท่าแล้วจะไม่เสียค่า SP การใช้งาน แต่จำเป็นต้องมีค่า SP ที่กำหนดก่อนถึงจะใช้งานได้ สีแดงเมื่อกดใช้แล้วจะเสียค่า SP ตามที่ท่านั้นกำหนดไว้

ค่าพลังต่างๆ
- ค่า HP ไม่สามารถฟื้นฟื้นค่าพลัง (regen) ด้วยตัวเองได้ จะลดลงเมื่อโดนการโจมตีต่างๆหรือผลพิเศษจากบางท่า สามารถฟื้นพลังคืนได้โดนการใช้ไอเท็มที่ให้ผลฟื้นฟู หรือรับคาถาที่ให้ผลเช่นเดียวกัน เช่น Heal, Rejuvate เป็นต้น
- ค่า MP สามารถฟื้นฟูได้เองอัตโนมติ
- ค่า SP จะขึ้นเมื่อผู้เล่นสามารถโจมตีถูกเป้าหมาย ได้รับความเสียหายต่างๆ การกดใช้ไอเท็ม หรือผลจากท่าสกิลบางท่า และจะลดลงเองเมื่อตัวละครไม่มีการกระทำใดๆชั่วขณะ
- ค่า Mana จะขึ้นมาเองเมื่อเวลาผ่านไปหรือเมื่อสามารถล้มศัตรูได้ ใช้สำหรับการใช้ท่าพิเศษต่างๆ เช่น Support Skill, การเรียก Mount สัตว์ขี่ออกมาใช้งาน

อื่นๆ
- ตัวละครที่ไม่ได้ถูกบังคับโดยตัวผู้เล่นเองจะมีค่า Hate ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อถูกโจมตีหรือฝั่งตรงข้ามมีการใช้สกิลฟื้นฟูต่างๆ และเป็นตัวตัดสินว่ามันจะเลือกโจมตีเป้าหมายใดสำหรับพวกศัตรูต่างๆที่ไม่ใช่ผู้เล่น
- ตัวละครทั้งหมดจะมี line of sight ซึ่งทำให้มันเห็นเมื่อมีเป้าหมายที่เป็นศัตรูเข้ามาในระยะ
- ไอเท็มกดใช้งานต่างๆ เช่น อาหาร ยาฟื้นพลังต่างๆนั้นมีระยะเวลาการพักเหมือนกันกับสกิลเช่นกัน
- ไอเท็มประเภทอาหารหลายชนิดเมื่อใช้แล้วจะได้รับค่าพลังหรือผลของท่าพิเศษติดตัวมาด้วยชั่วขณะ

Author:  decho [ Mon Sep 08, 2008 1:22 pm ]
Post subject:  Re: 12Tails : ระบบการต่อสู้

แล้วพวกโจมตี คริติคัล จะเพิ่มการน็อคดาวน์ รึเปล่าครับ

Author:  blueboat [ Mon Sep 08, 2008 2:39 pm ]
Post subject:  Re: 12Tails : ระบบการต่อสู้

พอดูออกลางๆว่าน่าจะ กึ่งfps

Author:  decho [ Mon Sep 08, 2008 2:42 pm ]
Post subject:  Re: 12Tails : ระบบการต่อสู้

เป็นอะไรไม่รู้นะเวลาเข้ามาดูบอร์ด12หางทีไรมักจะอยากเล่นdotaทุกทีเพราะฉนั้นหลังอ่านบอร์ด12หางก็ต้องเข้าไปเล่นdotaถึงจะครบสูตร :lol:

Author:  LazyBoyZX [ Mon Sep 08, 2008 5:56 pm ]
Post subject:  Re: 12Tails : ระบบการต่อสู้

น..นี่มัน Rockman X7 !! [3D FPS] :shock:

ขำๆจ๊ะ :lol:

Author:  Chouchou [ Mon Sep 08, 2008 6:43 pm ]
Post subject:  Re: 12Tails : ระบบการต่อสู้

decho wrote:
เป็นอะไรไม่รู้นะเวลาเข้ามาดูบอร์ด12หางทีไรมักจะอยากเล่นdotaทุกทีเพราะฉนั้นหลังอ่านบอร์ด12หางก็ต้องเข้าไปเล่นdotaถึงจะครบสูตร :lol:

555+ ถูกครับบ

Author:  MikeZa [ Mon Sep 08, 2008 7:07 pm ]
Post subject:  Re: 12Tails : ระบบการต่อสู้

แกะยิงบอลแสง

งี้เพนกวินก็ยิงผลึกน้ำแข็งดิ

Author:  lilith [ Fri Dec 26, 2008 7:51 pm ]
Post subject:  Re: 12Tails : ระบบการต่อสู้

มีการบล๊อก หรือ ป้องกันมั้งไหม๊ฮะ แบบว่าหลบไม่ทันแร้วหรือในบางเกม(สเต็บการเล่น) การป้องกันแล้วสอยกลับทำได้ดีการหลบหลีก - - ยังงี้อ่ะ แบบบล๊อกๆๆๆ *0* มันๆ

Author:  gamesmews [ Fri Dec 26, 2008 7:54 pm ]
Post subject:  Re: 12Tails : ระบบการต่อสู้

lilith wrote:
มีการบล๊อก หรือ ป้องกันมั้งไหม๊ฮะ แบบว่าหลบไม่ทันแร้วหรือในบางเกม(สเต็บการเล่น) การป้องกันแล้วสอยกลับทำได้ดีการหลบหลีก - - ยังงี้อ่ะ แบบบล๊อกๆๆๆ *0* มันๆ

counterนะเหรอป้องกันแล้วสวนตีกลับ :D

Author:  lilith [ Fri Dec 26, 2008 8:22 pm ]
Post subject:  Re: 12Tails : ระบบการต่อสู้

อาจจะประมานนั้น - - ตือที่ผมถามตอนแรกคือการป้องกันอ่านะ * * ป้องกันอย่างเดียวเรย - - เช่นลูกกระสุนวิ่งมาอ่ะปิ๊วๆ
หลบไม่ทันแย้วว ก็กันชะ - - แต่การกันนี้คงใช้การโจมตีเป็นสกิวได้มะนี้ * * แร้วก็การเค้าเตอร์ *0*(ตอนแรกลืมคิดนะนี้) ในกรณีที่ตีระยะประชิด * - * คงทำได้แต่การตีระยะไกล - - ก็กันอย่างเดียวล่ะเนอะ ก็ง่ายๆ คือ โดนตีไกล้ก็กลายเป็นเค้าเตอร์ ตีไกลเปงกันธรรมดาหรือการเปลียนทิศทางของกระสุนแทน * *ประมานนี้มั้งนิ * *

Page 1 of 5 All times are UTC + 7 hours
Powered by phpBB © 2000, 2002, 2005, 2007 phpBB Group
http://www.phpbb.com/